Livestream Bán Cà Phê, Yến Sào, Sầu Riêng... Trực Tiếp Đến Thị Trường Trung Quốc

 Trong bối cảnh xu hướng livestream bán hàng ngày càng phổ biến, không chỉ giới hạn trong nước mà còn mở rộng tới thị trường quốc tế, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã chia sẻ về cơ hội tiềm ẩn trong việc kết nối trực tiếp với người tiêu dùng Trung Quốc thông qua phương thức livestream.

Theo ông Tiến, trước đây, nông sản Việt Nam chủ yếu chỉ tiếp cận các tỉnh biên giới như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam với dân số khoảng 300 triệu người. Tuy nhiên, vẫn còn dư địa lớn tại thị trường Trung Quốc với tổng dân số lên đến 1,4 tỉ người.

 "Chúng ta có thể sử dụng kho ngoại quan tại Trung Quốc để tổ chức livestream bán hàng, đầu tiên là các sản phẩm chế biến như gạo, cà phê, yến sào, nước ép trái cây... Với sự phát triển của hạ tầng logistics, chúng ta còn có thể mở rộng ra bán trái cây tươi, đặc biệt là sầu riêng trong tương lai" - ông Tiến chia sẻ.

 Đồng thời, ông Tiến nhấn mạnh rằng thông qua sự hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc, các chủ thể OCOP (One Commune One Product - Một Xã Một Sản Phẩm) có thể tận dụng kho ngoại quan để gửi hàng và sử dụng livestream như một công cụ tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc.

Ông cũng chia sẻ về chuyến khảo sát gần đây được thực hiện cùng Tiktok vào tháng 9, trong đó nhận thấy sự quan tâm lớn từ thị trường Trung Quốc đối với nông sản và đặc sản Việt Nam. Kế hoạch trong tương lai là tổ chức tuần lễ livestream xuyên quốc gia vào năm 2024, hướng tới thị trường quan trọng như Thái Lan và các quốc gia tiêu thụ sản phẩm Halal như Malaysia và Indonesia.