Chuyến Thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình Mở Ra Nhiều Cơ Hội Hứa Hẹn Cho Việt Nam

Ngày 12/12-13/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Phu nhân sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức tại Việt Nam, đánh dấu sự kiện quan trọng có thể mở ra nhiều cơ hội mới cho quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam năm 2017 . Ảnh ST
Theo PGS.TS Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore, chuyến thăm này mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, hứa hẹn nâng cao quan hệ Việt Nam - Trung Quốc lên một tầm cao mới. Ông khẳng định rằng sự kiện này có thể mở ra một kỷ nguyên phát triển mới cho quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Theo số liệu, trong năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt hơn 176 tỷ USD, với xuất khẩu của Việt Nam đạt 57,9 tỷ USD và nhập khẩu đạt 118,6 tỷ USD. Chuyên gia cho biết quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước đã phát triển nhanh chóng và trở thành điểm sáng trong quan hệ song phương.

Tuy nhiên, PGS.TS Vũ Minh Khương cũng lưu ý rằng Trung Quốc, với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, không còn là thị trường dễ tính như trước. Việt Nam cần tận dụng cơ hội này để nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu và tăng giá trị gia tăng.

Trong lĩnh vực đầu tư, Trung Quốc là nhà đầu tư FDI lớn thứ hai tại Việt Nam, với gần 1,3 tỷ USD và 399 dự án tính đến tháng 8. Việt Nam cần tận dụng vị trí độc đáo của mình để thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chuyên gia cũng lưu ý đến chênh lệch cán cân thương mại, đề xuất cả hai bên cần hợp tác và tìm giải pháp để giảm bớt khoảng cách này. Việt Nam có thể sử dụng ưu thế trong lĩnh vực nông sản để giúp lấp đầy chênh lệch cán cân thương mại.

Cuối cùng, để thúc đẩy quan hệ hai nước, chuyên gia đề xuất Việt Nam cần tăng cường nghiên cứu chiến lược, cải thiện hạ tầng công nghệ, và chú trọng đến nhu cầu và yêu cầu của thị trường Trung Quốc để có thể đáp ứng mọi đòi hỏi, từ đó đưa quan hệ này lên một tầm cao mới.