Người Dân Nhật Bản "Bấm Bụng" Mua Hàng Hết Hạn Sử Dụng để Tiết Kiệm Trong Bối Cảnh Giá Cả Tăng Cao

 Thành phố Tokyo, Nhật Bản - Ngày 12 tháng 12, 2023

Giá cả hàng hóa tăng cao đã đặt ra thách thức lớn cho người tiêu dùng Nhật Bản, khiến họ phải tìm kiếm giải pháp tiết kiệm chi phí. Trong bối cảnh này, người dân giàu nhất châu Á đang tìm đến việc mua sắm các sản phẩm có hạn sử dụng hay không đạt tiêu chuẩn để giảm bớt áp lực tài chính.

Theo thông tin từ tờ Straits Times, nhiều cửa hàng ở Nhật Bản đã báo cáo tăng đáng kể trong doanh số bán hàng của các sản phẩm giảm giá do hết hạn sử dụng, gần hết hạn sử dụng hoặc bị hỏng bao bì. Các cửa hàng như Ecolo Marche tại thủ đô Tokyo đặt ra kệ sản phẩm "hết hạn" với giá rẻ, thu hút sự chú ý của người mua thông minh về tài chính.

Chủ cửa hàng Ecolo Marche, ông Yusuke Ogata, chia sẻ: "Kể từ mùa thu năm 2022, khi giá cả hàng hóa bắt đầu tăng, mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng tại đây đã tăng gấp 1,5 đến 2 lần". Ông Ogata cũng nhấn mạnh rằng cửa hàng luôn chú ý đến chất lượng sản phẩm và thường xuyên kiểm tra ngày hết hạn, cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng trước khi họ quyết định mua sắm.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Thực phẩm Singapore, ngày "Best before" (không phải là ngày hết hạn) chỉ là hướng dẫn về thời điểm tốt nhất để sử dụng thực phẩm và không phản ánh độ an toàn hoàn toàn. Một số người tiêu dùng ở Nhật Bản đã chấp nhận rủi ro này để giảm áp lực tài chính.

Khảo sát của tờ Asahi Shimbun cho thấy, các chuỗi siêu thị bán các sản phẩm giảm giá sắp hết hạn sử dụng tại Tokyo và tỉnh Saitama đều báo cáo tăng doanh số bán hàng, đạt khoảng 1,3 lần so với năm trước. Công ty Kuradashi, một cửa hàng trực tuyến chuyên bán sản phẩm giảm giá, cũng ghi nhận sự gia tăng 25% trong số thành viên vào tháng 6 so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn như Yamazaki Baking và Nisshin Seifun Welna đã thực hiện đợt tăng giá trung bình 7%, đồng thời cảnh báo về khả năng xuất hiện các đợt tăng giá khác do đồng yên Nhật suy yếu.

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến, người tiêu dùng Nhật Bản chia sẻ rằng chi phí sinh hoạt cao và tác động của đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách họ mua sắm. Khoảng 70% người được hỏi cho biết họ "sẵn sàng mua các sản phẩm có chất lượng tốt không đạt tiêu chuẩn hoặc sắp hết hạn" vì họ chấp nhận mức giá thấp hơn.

Với nhiều người dân Nhật Bản, việc "bấm bụng" mua hàng hết hạn sử dụng không chỉ là biện pháp tiết kiệm, mà còn là sự đáp ứng sáng tạo trước thách thức tài chính hiện nay.