Tổng Thống Nga Vladimir Putin Tuyên Bố Tái Tranh Cử vào Năm 2024

Trong một bước quan trọng, Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã chính thức tuyên bố ông sẽ tham gia cuộc bầu cử quốc gia dự kiến diễn ra vào năm 2024, theo thông báo của Đài RT ngày 8/12. Bài phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra tại Điện Kremlin trong một buổi lễ trao huy chương anh hùng cho các quân nhân tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

 Tổng Thống Nga Vladimir Putin Tuyên Bố Tái Tranh Cử
Trả lời câu hỏi về việc có tái tranh cử vào năm 2024 hay không, Tổng Thống Putin khẳng định: "Có." Quyết định này được đưa ra sau một cuộc bình chọn của Quỹ Ý kiến công chúng (FOM) ngày 8/12, trong đó khoảng 70% người Nga cho biết họ tin rằng ông Putin nên tái tranh cử, trong khi chỉ có 8% nghĩ rằng ông nên rời khỏi chính trường.

Đối với những người không đồng tình với sự tiếp tục của Tổng thống Putin, bài bình chọn còn cho thấy 15% cho rằng ông nên rời vị trí tổng thống nhưng đảm nhận một vị trí cao cấp trong chính phủ.

Theo RT, cuộc bầu cử quốc gia Nga dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17/3/2024. Cạnh tranh với Tổng thống Putin có thể bao gồm ông Gennady Zyuganov, lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga, người đã công bố ý định tranh cử và đang chờ quyết định cuối cùng từ Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Nga.

Các đảng khác của Nga cũng đã bắt đầu đưa ra tín hiệu về ứng viên của họ trong cuộc đua tổng thống này. Đây là lần thứ năm Tổng thống Putin tham gia cuộc bầu cử, và nếu ông thắng cử, ông sẽ giữ chức vụ này đến năm 2030, mở rộng thêm về thời kỳ lãnh đạo dài hạn của ông.