đã nhiễm biến thể JN.1 của Covid-19

 Tiếp tục giai đoạn đáng chú ý của đại dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh đang ghi nhận sự tăng cao trong số bệnh nhân nhập viện, đặc biệt là do xuất hiện biến thể phụ JN.1. Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận rằng trong số 16 bệnh nhân Covid nhập viện trong tháng 12, 12 trường hợp đã nhiễm biến thể JN.1, trong đó có một trường hợp nhiễm biến thể JN.1.1.

Thông tin này được Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Tăng Chí Thượng, công bố vào ngày 24/1 dựa trên kết quả của nhóm giám sát bệnh truyền nhiễm từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU). Đây là lần đầu tiên Việt Nam phát hiện biến thể JN.1, một thể phụ của biến thể Omicron BA.2.86 được WHO đánh giá là "biến thể đáng quan tâm".

Biến thể JN.1 đã gây tăng số ca mắc và tử vong ở nhiều quốc gia, bao gồm Thái Lan và Mỹ. WHO cho biết JN.1 có những đặc điểm kháng nguyên mới, làm tăng khả năng lây truyền và chiếm ưu thế trong số các biến thể Omicron. Tuy nhiên, hiện chưa có chứng cứ cho thấy JN.1 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác của Omicron.

Trong 6 tuần gần đây, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận xu hướng tăng số ca nhập viện do Covid-19, làm tăng lo ngại về tình hình dịch bệnh. Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cho thấy từ ngày 18/12/2023 đến 22/1/2024, có 94 ca Covid nhập viện, trong đó 17 ca nặng phải thở oxy, nhưng không có trường hợp tử vong. Tất cả những người nặng này đều thuộc nhóm nguy cơ và chưa được tiêm đủ vaccine Covid-19.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý về nguy cơ tăng cao của Covid-19 trong bối cảnh Tết Nguyên đán sắp đến, khi nhu cầu giao lưu và đi lại tăng mạnh. Ông Thượng kêu gọi người dân duy trì sự cảnh báo, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo thông báo, số ca nhiễm trên toàn cầu đang tăng ở nhiều quốc gia, với số lượng ca nhập viện hồi sức cũng tăng. Khu vực Đông Nam Á ghi nhận hơn 26.000 ca nhiễm mới, tăng 379% so với 28 ngày trước đó. Thái Lan cũng đang trải qua một tình hình lo ngại, với số ca tăng đột ngột và nhiều người không tiêm vaccine.

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân duy trì biện pháp an toàn như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, và tránh tiếp xúc với người có triệu chứng. Đồng thời, khuyến khích việc tiêm vaccine phòng Covid-19, đặc biệt là đối với nhóm nguy cơ. Các cơ sở y tế sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các trường hợp nặng theo kịch bản được lập trước.