Bình Nhưỡng Có Động Thái Mới, Căng Thẳng Tiếp Tục Dâng Cao Trên Bán Đảo Triều Tiên


Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un, đã công bố một động thái mới gây căng thẳng tiếp tục trên bán đảo Triều Tiên. Trong bài phát biểu tại kỳ họp thứ 10 của Hội đồng Nhân dân Tối cao, ông Kim kêu gọi sửa đổi hiến pháp của nước này để xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch số 1". Ông đồng thời đề xuất hệ thống hóa cam kết "làm chủ" lãnh thổ Hàn Quốc trong trường hợp xung đột xảy ra, theo thông tin của hãng thông tấn KCNA ngày 16.1.

Trong bài phát biểu, ông Kim nhấn mạnh việc xây dựng cơ sở pháp lý để xác định Hàn Quốc không phải là đối tác để hòa giải và thống nhất. Ông nói rằng "trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, điều quan trọng là phải tính đến vấn đề làm chủ, áp đảo, giành lại Hàn Quốc và sáp nhập nước này vào lãnh thổ Triều Tiên."

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng cũng đề cập đến việc coi Hàn Quốc là "quốc gia thù địch số 1 và là kẻ thù chính không thể thay đổi" trong hiến pháp của Triều Tiên.

Ngoài ra, quốc hội Triều Tiên đã quyết định loại bỏ một số cơ quan phụ trách các vấn đề liên quan đến Hàn Quốc. Các cơ quan này bao gồm Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc, Cục Hợp tác Kinh tế Quốc gia và Cơ quan quản lý Du lịch Quốc tế Kumgangsan. KCNA cho biết Bình Nhưỡng sẽ giải thể những cơ quan này, chỉ giữ lại những cơ quan tồn tại với mục đích thúc đẩy đối thoại và hợp tác liên Triều. Chính phủ Triều Tiên và các cơ quan liên quan sẽ thực hiện các biện pháp "thiết thực" để thực hiện quyết định của quốc hội.