Mùa xuân năm nay trên thị trường chứng khoán đặc biệt hấp dẫn

 Mùa xuân năm nay trên thị trường chứng khoán đặc biệt hấp dẫn, nơi việc lựa chọn đúng nhóm cổ phiếu trở nên quan trọng hơn cả khả năng dự đoán xu hướng thị trường. Theo các chuyên gia, thường thì vào những ngày đầu xuân, sóng chứng khoán thường trở nên mạnh mẽ và lan tỏa đều. Tuy nhiên, hiện thời, thị trường đang chứng kiến sự phân hóa đáng kể.

Tuần giao dịch từ 8-12/1 tại thị trường chứng khoán Việt Nam đánh dấu sự đối lập khi nhóm ngân hàng có diễn biến tích cực nổi bật, trong khi các nhóm cổ phiếu khác đều đối mặt với áp lực điều chỉnh mạnh. Chỉ số VN-Index kết thúc tuần tại mức 1.154,7 điểm, gần như không biến động so với tuần trước, nhưng thanh khoản tăng mạnh.

Theo Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC, ông Bùi Văn Huy, thị trường trải qua một tuần tương đối ổn định về chỉ số VN-Index, nhưng nhiều nhóm cổ phiếu đã trải qua nhịp chỉnh với độ rộng khá kém trong hầu hết các phiên giao dịch. Thống kê cho thấy mặc dù thị trường đã tăng khoảng 30 điểm từ đầu năm 2024, nhưng mặt bằng giá chung vẫn ở vùng cuối năm 2023, trước khi vượt qua ngưỡng kháng cự 1.130 điểm.

Ông Huy nhấn mạnh rằng việc chọn đúng cổ phiếu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thị trường chứng khoán trong mùa xuân này mang đặc điểm đặc biệt với sự phân hóa mạnh mẽ. Mặc dù sóng chứng khoán thường tăng mạnh trong những ngày đầu xuân, nhưng hiện thời, thị trường lại trải qua sự phân hóa và diễn biến như một nhịp tăng diễn ra trong giai đoạn giữa năm.

Ông Huy từ DSC dự báo rằng thị trường có khả năng tiếp tục rung lắc tại ngưỡng kháng cự trong tuần tới. Trong môi trường giao dịch phân hóa như vậy, việc chọn đúng nhóm cổ phiếu và theo đuổi đà tăng của nhóm đó trở nên quan trọng hơn việc dự đoán xu hướng chung của thị trường. Ông cũng nhấn mạnh rằng, trong khi thị trường chung có thể không quá tệ, nhưng việc tập trung vào nhóm cổ phiếu đang tăng và giao dịch chúng cho đến khi xu hướng kết thúc là chìa khóa quan trọng.

Về diễn biến thị trường thế giới, không có quá nhiều tín hiệu tích cực khi thị trường Mỹ và nhiều thị trường châu Á đều có dấu hiệu điều chỉnh sau những tăng mạnh gần đây. Tuy nhiên, trong nước, tình hình vẫn tương đối ổn, với dư âm của những thông tin tích cực đầu năm và kế hoạch triển khai mới. Ông Huy cũng lưu ý đến diễn biến tỷ giá, nhấn mạnh rằng mặc dù có biến động tăng gần đây, nhưng chưa đến mức đe dọa.

Đối với nhóm ngành, nhóm Ngân hàng được đánh giá là nổi bật nhất, với nhiều bất ngờ tích cực trong mùa KQKD quý 4/2023. Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế, các ngân hàng vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận, thậm chí đạt đỉnh lợi nhuận mới và giảm tỷ lệ nợ xấu. Tuy nhiên, ông Huy cũng nhấn mạnh rằng sóng ngân hàng hiện tại có thể chỉ là sóng ngắn hạn và cần lưu ý đến những vấn đề ngắn hạn của nhóm này.

Với nhóm Bất động sản (BĐS), dự báo cho quý 4/2023 và quý 1-2/2024 là không khả quan. Mặc dù nội tại của doanh nghiệp BĐS đang củng cố, nhưng không có dấu hiệu rõ ràng cho sự khởi sắc trong KQKD.

Đối với nhóm cổ phiếu chứng khoán, sóng phục hồi cuối năm trước được đánh giá là có lợi cho các CTCK, đặc biệt là CTCK có tự doanh. Tuy nhiên, giá của nhóm này không còn rẻ và cần lưu ý đến các tin đồn về nâng hạng và KRX. Ông Huy đánh giá đây là một mùa xuân đặc biệt với thị trường, nhưng cũng nhấn mạnh rằng việc chọn đúng cổ phiếu là quan trọng nhất hiện nay.

Ông Nguyễn Anh Khoa từ Agriseco cũng chia sẻ quan điểm tiêu cực về diễn biến thị trường. Chỉ số đi ngang trong biên độ hẹp cùng với tăng đột biến về thanh khoản là dấu hiệu tiêu cực. Dòng tiền chủ yếu tập trung vào nhóm ngành ngân hàng, giúp VN-Index tránh khỏi những sụt giảm sâu hơn, nhưng lại không lan tỏa đều sang các nhóm ngành khác. HNX-Index và UPCoM-Index cũng đưa ra tín hiệu rủi ro với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Về KQKD quý 4/2023, theo Agriseco, có sự phân hóa rõ rệt giữa các ngành, với nhóm chứng khoán, CNTT và ngân hàng cho thấy sự tươi sáng với mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể. Ông Khoa cho rằng dòng tiền đầu tư vào thị trường một phần nào đã phản ánh vào đà tăng giá cổ phiếu trước đó.

Cũng theo Agriseco, việc nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng là một tín hiệu tích cực và sẽ giúp giảm bớt lo ngại của nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, ảnh hưởng của họ trên thị trường chỉ chiếm một phần nhỏ và việc quay trở lại bán ròng của họ có thể xảy ra trong thời gian ngắn.

Trong ngữ cảnh xu hướng giảm điểm trong trung hạn, các nhà đầu tư được khuyến cáo hạn chế tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào các vị thế dài hạn. Đối với vị thế ngắn hạn, việc hạ tỷ trọng khi cổ phiếu vi phạm mức dừng lỗ và chờ đến khi tìm được điểm cân bằng mới là quan trọng. Riêng với cổ phiếu ngân hàng, NĐT có thể tiếp tục giữ vị thế đến khi có tín hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Tóm lại, mùa xuân đang là thời điểm đặc biệt trên thị trường chứng khoán, nơi chọn lựa cổ phiếu đang trở nên quan trọng hơn phán đoán thị trường chung. Mặc dù có những sóng ngắn hạn nhưng việc chọn đúng nhóm cổ phiếu và duy trì vị thế là chìa khóa quan trọng để đối mặt với sự biến động và phân hóa trong mùa xuân năm nay.