Tâm lý Bài Nhật ảnh hưởng đến doanh số bán sản phẩm chăm sóc da SK-II tại Trung Quốc

Procter & Gamble thông báo rằng doanh số bán hàng của nhãn hiệu chăm sóc da cao cấp SK-II đã giảm đến 34% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, và giám đốc điều hành công ty đổ lỗi cho tâm lý Bài Nhật ở Trung Quốc.

Khó khăn trong việc phục hồi tại Trung Quốc cũng được đặt ra là một yếu tố quan trọng. Mặc dù các nhà quản lý của công ty đã cố gắng khắc phục tình hình, nhưng họ cho rằng tâm lý Bài Nhật là một nguyên nhân quan trọng khiến doanh số bán hàng giảm sút.

Năm ngoái, khi Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nước này đã phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã cấm tất cả hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản, mặc dù các tổ chức quốc tế đã cam kết về an toàn. Thông tin sai lệch đã gây nên sự sợ hãi và nghi ngờ ở Trung Quốc, dẫn đến việc người tiêu dùng tẩy chay các thương hiệu Nhật Bản, bao gồm cả SK-II của P&G.

Mặc dù các nhà khoa học đã xác nhận rằng tác động môi trường của nước đã qua xử lý không đáng kể, nhưng tác động tiêu cực của thông tin không chính xác vẫn đang là vấn đề.

Tuy nhiên, có tin vui cho SK-II khi doanh số bán hàng đã bắt đầu tăng trở lại trong những tháng gần đây. Giám đốc tài chính Andre Schulten cho biết trong cuộc họp thu nhập công ty: "Nghiên cứu người tiêu dùng của chúng tôi cho thấy tình cảm đối với thương hiệu SK-II đang được cải thiện, và chúng tôi tin rằng sẽ thấy sự cải thiện liên tiếp ở nửa sau năm".

Đây không phải là lần đầu tiên SK-II hoặc các thương hiệu Nhật Bản bị tác động tại Trung Quốc. Trước đó, các sự kiện như tranh chấp lãnh thổ đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của nhiều công ty Nhật Bản khác nhau tại thị trường này.

Dù vậy, giám đốc điều hành Jon Moeller của P&G cho biết trong cuộc báo cáo thu nhập rằng mặc dù những căng thẳng trước đây cũng đã tác động đến doanh số bán hàng của SK-II, thương hiệu này vẫn luôn phục hồi và có dấu hiệu tích cực.

Mặc dù thu nhập tổng thể của công ty đang trải qua biến động do cắt giảm dự báo lợi nhuận, nhu cầu cho các sản phẩm sử dụng hàng ngày của công ty vẫn mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực chải chuốt và chăm sóc tại nhà, mặc dù giá cao.