Thành phố Hồ Chí Minh mời gọi đầu tư 28 dự án xanh quy mô 160.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh đang chủ động trong việc thu hút đầu tư vào 28 dự án xanh với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 159.000 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững.


Các dự án này đã được giới thiệu tại "Hội nghị xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh TP HCM" tổ chức vào chiều ngày 24/1 bởi UBND TP HCM. Trong số đó, TP HCM mời gọi nhà đầu tư tham gia 6 dự án liên quan đến nghiên cứu phát triển, sản xuất điện tử, vi mạch bán dẫn, công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao và trung tâm dữ liệu.

Bên cạnh đó, với tầm nhìn xanh, có 4 dự án nhà máy xử lý nước thải và nhiều dự án cải tạo kênh rạch, nâng cấp và xây mới cầu, đường, chung cư được mời gọi. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh 2 dự án quan trọng cần sự quan tâm là Dự án quản lý ngập nước tại TP Thủ Đức và Dự án Chương trình carbon thấp.

Dự án quản lý ngập nước là một trong những dự án lớn và cấp thiết, đặt ra nhằm giải quyết vấn đề ngập lụt. Giai đoạn 1 của dự án này bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như xây dựng hệ thống thông tin lũ lụt, nhà máy xử lý nước thải công suất 80.000 m3/ngày, 30 km kênh lộ thiên và hệ thống ống ngầm.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cũng chia sẻ rằng thành phố đang phải đối mặt với ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và mỗi năm tổng phát thải khí nhà kính trên địa bàn đạt hơn 60 triệu tấn CO2. Do đó, việc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh được đề xuất để giảm phát thải 10% vào năm 2030.

Nhiều tổ chức quốc tế và doanh nghiệp đã thể hiện quan tâm và đóng góp ý kiến xây dựng. World Bank dự đoán thiệt hại kinh tế hàng năm của TP HCM do ngập lụt có thể lên đến 300 triệu USD và cam kết hỗ trợ thành phố trong việc phát triển các nguồn tài trợ và thị trường tín chỉ carbon.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp như Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) và công ty công nghệ năng lượng Alena đã bày tỏ mong muốn hợp tác và đầu tư vào các dự án điện mặt trời, xử lý nước thải, và hệ thống trạm sạc pin xe điện. Đề xuất này nhận được sự đánh giá cao và sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế và chính quyền địa phương.