United Airlines Thua Lỗ Do Lệnh Cấm Bay của Boeing

United Airlines, một trong những hãng hàng không hàng đầu tại Hoa Kỳ, thông báo rằng họ đang đối mặt với khả năng thua lỗ trong ba tháng từ tháng 1 đến tháng 3 do tình trạng đình chỉ hoạt động của máy bay phản lực Boeing 737 Max 9.

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã quyết định đình chỉ 171 chiếc máy bay này sau khi phát hiện một sự cố với cánh cửa không sử dụng trong một chuyến bay. Trong số đó, United Airlines sở hữu 79 chiếc máy bay, là đội bay lớn nhất trong ngành, vượt qua cả Alaska Airlines.

Cả hai hãng hàng không đã phải hủy hàng trăm chuyến bay trong tháng này khi các cuộc kiểm tra được tiến hành, và United Airlines dự kiến sẽ không thể đưa các máy bay này vào hoạt động cho đến ngày 26 tháng 1.

Vấn đề tại Boeing, đang đối mặt với cuộc điều tra chính phủ về quy trình sản xuất, đã gây trở ngại cho kế hoạch mở rộng đội bay của United Airlines. Họ đã cảnh báo nhà đầu tư rằng việc giao hàng hàng chục chiếc máy bay Boeing mới, bao gồm 737 chiếc Max 9 và một chiếc Max 10 chưa được phê duyệt, sẽ bị trì hoãn.

Scott Kirby, Giám đốc điều hành của United Airlines, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, mô tả tình hình là "rơm làm gãy lưng lạc đà". Mặc dù công ty chưa hủy đơn đặt hàng với Boeing, nhưng họ đang xem xét các lựa chọn thay thế.

Boeing, sau những vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2018 và 2019 liên quan đến một phiên bản khác của máy bay 737 Max, đã phải ngừng bay trên toàn cầu trong hơn 18 tháng. Các vấn đề sản xuất nhỏ hơn tiếp tục xuất hiện từ khi sản xuất được khởi động lại.

Stan Deal, người đứng đầu bộ phận máy bay thương mại của Boeing, xin lỗi vì sự gián đoạn và cam kết thực hiện một kế hoạch toàn diện để đưa các máy bay trở lại hoạt động một cách an toàn và cải thiện chất lượng cũng như hiệu suất giao hàng.

Hôm Chủ nhật, FAA thông báo rằng một chiếc 737-900ER cũ hơn cũng cần được kiểm tra do sử dụng cùng thiết kế cửa với máy bay bị đình chỉ. United sở hữu 136 chiếc máy bay phản lực loại này trong đội bay của mình. Boeing đã cam kết tăng cường kiểm tra và cử chuyên gia bên ngoài để đảm bảo an toàn trong quy trình sản xuất của họ.